1.સમ્રાટ અશોક-સમાજિક વિજ્ઞાન (Social Science)

Table of Contents

ઈ. પૂ. ૨૭૩થી ઈ. પૂ. ૨૩૬) મગધના મૌર્યવંશનો મહાન સમ્રાટ અશોક.

મૌર્યવંશના સ્થાપક ચંદ્રગુપ્ત મૌર્યના પુત્ર બિંદુસારનો પુત્ર. તેણે રાજા થતાં પહેલાં અવંતિમાં અને પછી તક્ષશિલામાં રાજ્યપાલ તરીકે સફળ કામગીરી બજાવી હતી.

.

મગધનો રાજા સમ્રાટ અશોક
મગધનો રાજા સમ્રાટ અશોક

રાજા થયા બાદ સમ્રાટ અશોક કલિંગનું રાજ જીતવા ખૂબ ઉત્સુક હતો. તેણે મોટા લશ્કર સાથે કલિંગ પર આક્રમણ કર્યું. કલિંગે બહાદુરીપૂર્વક સામનો કર્યો. ભયંકર યુદ્ધ થયું. એક લાખ લોકો મર્યા અને બે લાખ ઘવાયા. કલિંગ હારી ગયું. આ લડાઈને અંતે થયેલી તારાજી, મૃત શરીરોના ઢગલા, આક્રંદ કરતી વિધવાઓ અને અનાથ બાળકોને જોઈને તેનું હૈયું દ્રવી ઊડ્યું અને હવે પછી ક્યારેય યુદ્ધ ન કરવાનું તેણે નક્કી કર્યું.

મનની શાંતિ માટે સમ્રાટ અશોક બૌદ્ધ ધર્મને શરણે ગયો અને આખી જિંદગી લોકોનાં કલ્યાણ પાછળ ગાળી .સમ્રાટ અશોક જીવહિંસાનિષેધની ઘોષણા કરી. લોકોને અહિંસા, સર્વધર્મસમાનતા તથા શાંતિનો સંદેશો આપ્યો. ધર્મ માટે ખાસ મહામાત્ર નીમ્યા. તેણે ચૌદેક ધર્મલેખો લખાવી, ઠેકઠેકાણે પથ્થરો પર કોતરાવ્યા. આમ સમ્રાટ અશોક પોતાનો સંદેશ દેશના દરેક ખૂણે સામાન્ય નાગરિક સુધી પહોંચાડ્યો.

તેણે લેખોમાં “દેવોનો પ્રિય પ્રિયદર્શી રાજા’ એવા શબ્દો વાપર્યા છે.

તેના શિલાલેખોને ચાર ભાગમાં વહેંચી શકાય :

૧. શૈલલેખો (મોટી શિલા પર કોતરેલા લેખ);

૨. સ્તંભલેખો (સ્તંભ પર કોતરેલા લેખ);

૩. ગુફાલેખો (ગુફાની દીવાલ પર કોતરેલા લેખ);

૪. ફલકલેખો (નાની શિલા પર કોતરેલા લેખ).

ગુજરાતમાં જૂનાગઢ જિલ્લામાં ગિરનારની તળેટીમાં તેનો શૈલલેખ મળ્યો છે, જેમાં ઘણી ઐતિહાસિક માહિતી સમાયેલી છે. આ ઉપરાંત મહારાષ્ટ્ર, ઉત્તરપ્રદેશ, આંધ્રપ્રદેશ, ઓરિસ્સા વગેરે સ્થળોએ પણ તેના શૈલલેખો મળ્યા છે.

ઉત્તર ભારતમાં તેના કેટલાક સ્તંભલેખો પણ મળે છે. બિહારના ગયા જિલ્લામાં આવેલ બરાબર નામે ડુંગરમાંથી ચાર ગુફાલેખો મળ્યા છે.

ગુફાલેખો દાનને લગતા હોઈ ‘પરિદાનલેખો’ પણ ગણાય છે, જ્યારે ફલકલેખો રાજસ્થાનમાંથી મળ્યા છે. આ શૈલલેખો ઉપરાંત આજે પણ સમ્રાટ અશોકનું જે સ્મારક મોજૂદ છે તે મધ્યપ્રદેશમાં આવેલા વિશ્વપ્રસિદ્ધ સાંચીનો સ્તૂપ છે.

બૌદ્ધ ધર્મને શરણે ગયા બાદ અશોકે ભગવાન બુદ્ધના સ્મારક તરીકે એક ભવ્ય સૂપ બંધાવ્યો. સ્તૂપ ઈંટોનો બનાવેલો છે.

તેનું સ્થાપત્ય વિલક્ષણ છે. આ સ્તૂપમાં બુદ્ધની મૂર્તિ નથી; પરંતુ પથ્થરમાં કંડારાયેલાં તેમનાં પગલાં અને બોધિવૃક્ષ છે. ભારતનું આ સૌથી પ્રાચીન સ્થાપત્ય છે.

વારાણસી નજીકના સારનાથમાં એક સ્તંભલેખ મળ્યો છે. તેના પરના ચાર સિંહોવાળા ટોચના ભાગને તો સૌ ભારતના રાષ્ટ્રીય પ્રતીક તરીકે હવે ઓળખે છે.

આ ઉપરાંત અશોક સ્તંભ ઉપર કોતરાયેલું અશોકચક્ર ભારત સરકારનું રાષ્ટ્રીય પ્રતીક છે.

તેણે બૌદ્ધ ધર્મનો ખૂબ પ્રચાર કર્યો. સમાજના કલ્યાણ માટે ઘણાં દવાખાનાં તથા આરામગૃહો બંધાવ્યાં. એના શાસન દરમિયાન લોકો ખૂબ સુખી અને સમૃદ્ધ થયા હતા. અહિંસા ધર્મનો પ્રચાર કરનાર રાજા તરીકે અશોકનું નામ સુપ્રસિદ્ધ છે.

  • સમ્રાટ અશોક મહાન નામ દેવાનમપ્રિયા અશોક મૌર્ય (રાજા પ્રિયદર્શી દેવતાઓના દેવતા). 

  • પિતાનું નામ : બિંદુસાર. 

  • દાદાનું નામ : ચંદ્રગુપ્ત મૌર્ય. 

  • માતાનું નામ : સુભદ્રાંગી છે. 

  • પત્નીઓનું નામ દેવી (વેદિઓ-મહાદેવી શાક્યાકુમારી), કરુવાકિ (બીજી દેવી તિવલમાતા), અસન્ધમિત્ર (અગ્રમહિષિ), પદ્માવતી અને તિષિરક્ષિત છે. 

  • પુત્રોનાં નામ- મહેન્દ્ર,

  • પુત્રી સંઘમિત્ર અને પુત્રી ચારૂમતી દેવી, કરુવાકીનો પુત્ર તિવાર, પદ્માવતીનો પુત્ર કુણાલ (ધર્મવર્ધન) અને બીજા ઘણાંનો ઉલ્લેખ છે. 

  • ધર્મ – હિન્દુ અને બૌદ્ધ. 

  • રાજધાની પાટલીપુત્ર.

સમ્રાટ અશોકનું નામ વિશ્વના મહાન પુરુષોમાં ગણાય છે. 

અશોકનું ઇરાનથી બર્મા સુધી સામ્રાજ્ય હતું. અંતે, કલિંગના યુદ્ધે અશોકને ધર્મ તરફ વળ્યા. 

સમ્રાટ અશોકે જ્યાં તેમનું સામ્રાજ્ય સ્થાપિત કર્યું ત્યાં અશોકે ત્યાં સ્તંભો બાંધ્યા. 

તેમના હજારો સ્તંભોને મધ્યયુગીન મુસ્લિમોએ તોડી પાડ્યા હતા.

અશોકના સમય દરમિયાન, મૌર્ય રાજ્ય ઉત્તરમાં હિંદુકુશની સીમાથી દક્ષિણમાં ગોદાવરી નદીની દક્ષિણ અને કર્ણાટકના મૈસુર અને પૂર્વમાં બંગાળથી પશ્ચિમમાં અફઘાનિસ્તાન સુધી વિસ્તર્યું હતું. 

તે તે સમયનું સૌથી મોટું ભારતીય સામ્રાજ્ય હતું.

અશોક મહાન શ્રીલંકા, અફઘાનિસ્તાન, પશ્ચિમ એશિયા, ઇજિપ્ત અને ગ્રીસ ઉપરાંત ભારતમાં બૌદ્ધ ધર્મનો પ્રચાર કરે છે. બિંદુસારમાં 16 પટારણી અને 101 પુત્રોનો ઉલ્લેખ છે. તેમાંથી સુસીમ અશોકનો મોટો ભાઈ હતો. તિશ્યા એ અશોકનો ભાઈ ભાઈ અને સૌથી નાનો હતો. ભાઈઓ સાથે ગૃહ યુદ્ધ પછી, અશોકને ગાદી મળી.

કલિંગ યુદ્ધમાં થયેલા નરસંહાર અને વિજય મેળવનારા દેશના લોકોના દુખે અશોકના અંતરાત્માને હચમચાવી દીધા. અંતે, અશોકે કલીંગવાસ પર હુમલો કર્યો અને તેમને સંપૂર્ણપણે કચડી નાખ્યા. મૌર્ય બાદશાહના શબ્દોમાં, ‘આ લડાઇએ 1,50,000 માણસોને વિસ્થાપિત કર્યા, 100,000 લોકોને માર્યા ગયા અને ઘણી વાર નાશ કર્યો …’. યુદ્ધના વિનાશથી સમ્રાટ શોકગ્રસ્ત થઈ ગયો અને પ્રાયશ્ચિત કરવાના પ્રયત્નમાં તે બૌદ્ધ વિચારધારા તરફ આકર્ષાયો.

તેમાં કોઈ શંકા નથી કે અશોક પણ તેમના પૂર્વજોની જેમ વૈદિક ધર્મના અનુયાયી હતા. કલ્હનની ‘રાજતરંગીની’ અનુસાર અશોકના પ્રમુખ દેવતા શિવ હતા, પરંતુ અશોક હવે યુદ્ધ પછી શાંતિ અને મુક્તિની ઇચ્છા રાખતા હતા અને તે સમયગાળામાં બૌદ્ધ ધર્મ ચરમસીમાએ હતો.

બધા બૌદ્ધ ગ્રંથો અશોકને બૌદ્ધ ધર્મના અનુયાયી તરીકે ઓળખે છે. અશોક બૌદ્ધ હોવાના પુરાવા પુરાવા છે. રાજ્યાભિષેકને લગતા ટૂંકા શિલાલેખમાં, અશોકે પોતાને ‘બુદ્ધ-શાક્ય’ કહ્યા છે.

ભાભર અશોક ત્રિરત્ન – બુદ્ધ, ધમ્મ અને સંઘ – ને ટૂંકા શિલાલેખોમાં માનવા કહે છે અને સાધુ-સાધ્વીઓને કેટલાક બૌદ્ધ ગ્રંથોનો અભ્યાસ કરવા અને સાંભળવા કહે છે. ટૂંકું શિલાલેખ એ પણ બતાવે છે કે રાજ્યાભિષેકના 10 મા વર્ષમાં, અશોક બોધ ગયા ગયા, 12 માં વર્ષે તેઓ નિગાલી સાગર ગયા અને કોનાગમન બુદ્ધના સ્તૂપનું કદ બમણું કર્યું. 

મહાવંશ અને દીપવંશ અનુસાર, તેમણે ત્રીજી બૌદ્ધ સંગીતી (એસેમ્બલી) બોલાવી હતી અને મોગગલિપુત્તા ટીસની મદદથી સંઘમાં શિસ્ત અને એકતા લાવવાનો સફળ પ્રયાસ કર્યો હતો.

1 thought on “1.સમ્રાટ અશોક-સમાજિક વિજ્ઞાન (Social Science)”

Leave a Comment

આ બ્લોગમાં આપનું સ્વાગત છે.